Kích Hoạt Hoặc Vô Hiệu Hóa Tài Khoản Administrator
Tài Khoản Administrator Là Gì?
Tài khoản Administrator là tài khoản đầu tiên được tạo trong quá trình cài đặt Windows. Administrator có toàn quyền kiểm soát các tệp, thư mục, dịch vụ và các tài nguyên khác trên thiết bị cục bộ và không thể bị xóa hoặc khóa. Mỗi máy tính đều có một tài khoản Administrator (SID S-1-5- domain -500, tên hiển thị Administrator).
Quá trình thiết lập, Windows sẽ vô hiệu hóa tài khoản Administrator tích hợp sẵn và tạo một tài khoản cục bộ khác là thành viên của nhóm Quản trị viên.(Nguồn)
Khi Nào Cần Kích Hoạt Hoặc Vô Hiệu Hóa Tài Khoản Administrator?
1. Khi Nào Cần Kích Hoạt?
Khi mất quyền quản trị trên Windows – Nếu tài khoản chính bị giới hạn quyền, không thể cài đặt phần mềm hoặc thay đổi cài đặt hệ thống, việc kích hoạt tài khoản Administrator giúp lấy lại quyền kiểm soát.
Khi quên mật khẩu tài khoản chính – Nếu bạn quên mật khẩu tài khoản chính và không có tài khoản phụ, tài khoản Administrator có thể giúp đặt lại mật khẩu mà không cần cài lại Windows.
Khi cần thực hiện các tác vụ quan trọng của hệ thống.
2. Khi Nào Cần Vô Hiệu Hóa?
Để tránh rủi ro về bảo mật – Tài khoản Administrator có quyền cao nhất, nếu bị tấn công (ví dụ: bởi mã độc hoặc hacker), hệ thống sẽ gặp rủi ro nghiêm trọng.
Tránh bị người dùng khác sử dụng trái phép – Nếu máy tính có nhiều người dùng, để tránh tình trạng người khác sử dụng tài khoản Administrator mà không có sự cho phép, hãy tắt tài khoản này.
Khi làm việc trong môi trường doanh nghiệp – Việc bật tài khoản Adminitrator trong công ty có thể vi phạm chính sách bảo mật.
Kích hoạt hoặc vô hiệu hóa tài khoản Administrator bằng Command Prompt
Mở Start, gõ: CMD, nhấp chuột phải vào Command Prompt và nhấp vào Run as administrator.
Để kích hoạt gõ dòng lệnh bên dưới và nhấn Enter:
net user administrator /active:yes
Để vô hiệu hóa, nhập dòng lệnh sau và nhấn Enter:
net user administrator /active:no
Dùng Local Users and Groups (lusrmgr.msc)
B1. Mở Local Users and Groups
Nhấn Win + R, nhập lusrmgr.msc, rồi nhấn Enter.
B2. Tìm tài khoản Administrator
Chọn thư mục Users, tìm tài khoản Administrator.
B3. Bật hoặc tắt tài khoản
Nhấp đôi vào Administrator, bỏ hoặc tích vào ô Account is disabled, rồi nhấn OK.
Sử dụng Group Policy Editor (gpedit.msc)
B1. Mở Local Group Policy Editor
Nhấn Win + R, nhập gpedit.msc, rồi nhấn Enter.
B2. Điều hướng đến cài đặt tài khoản Administrator
Vào Computer Configuration > Windows Settings > Security Settings > Local Policies > Security Options.
Tìm Accounts: Administrator account status.
B3. Bật hoặc tắt tài khoản
Nhấp đôi vào tùy chọn này, chọn Enabled để kích hoạt hoặc Disabled để tắt, sau đó nhấn OK.
Kết Luận
Việc quản lý tài khoản Administrator đúng cách giúp đảm bảo bảo mật hệ thống, tránh các rủi ro không cần thiết nhưng vẫn cung cấp quyền truy cập khi cần. Chỉ nên bật tài khoản Administrator khi thật sự cần thiết. Sau khi sử dụng, nên vô hiệu hóa ngay để đảm bảo an toàn. Nếu cần dùng quyền quản trị thường xuyên, nên tạo một tài khoản khác trong nhóm Administrators thay vì dùng tài khoản Administrator mặc định.
Nếu bạn không chắc chắn việc bật/ tắt tài khoản Administrator này, hãy tham khảo ý kiến quản trị viên hoặc liên hệ ngay D2K để được hỗ trợ, tránh rủi ro mất dữ liệu hoặc lỗi hệ thống
Địa điểm cung cấp dịch vụ IT thuê ngoài doanh nghiệp tại TPHCM
Mọi chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM D2K
Địa chỉ: 14/9/7 Lê Thúc Hoạch, Phú Thọ Hòa, Tân Phú, HCM
Văn phòng Phú Mỹ Hưng: Tầng 9, Golden King, 15 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, TP.HCM